Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc đường vào giờ cao điểm
Ngày cập nhật 08/03/2023
(CTTĐT) - Thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông tại các trong giờ cao điểm đang xuất hiện ở nhiều tuyến đường, đặc biệt xung đột ở các nút giao gây cản trở giao thông.
Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại nút giao ngã sáu Hùng Vương
Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại nút giao ngã sáu Hùng Vương

 

Xung đột trong nút giao gây cản trờ khả năng lưu thông

Nút giao ngã sáu Hùng Vương là nút giao dạng vòng xoay ngã sáu nằm ngay khu vực trung tâm Thành phố Huế, là điểm giao của nhiều hướng giao thông chính. Nút giao gồm có 6 nhánh ra và nút bao gồm các tuyến đường: Hùng Vương (QL1A) lòng đường rộng 21m (hướng từ cầu An Cựu), Lê Quý Đôn lòng đường 21m, Bến Nghé 10,5m, Hùng Vương (QL1A) lòng đường rộng 10,5 (hướng từ cầu Trường Tiền), đường Đống Đa lòng đường rộng 21m và đường Hà Nội(QL1A) lòng đường rộng 21m.

 

Theo thống kê của lực lượng chức năng, lưu lượng giao thông tại nút này trong giờ cao điểm sáng có hơn 12.800 phương tiện; chiều lưu lượng đi qua nút giao nhiều hơn với 13.000 phương tiện. Trong đó, tỷ lệ xe máy qua nút là khoảng 60,5%, xe ô tô con chiếm khoảng 34%, xe khách/buýt chiếm 4%, xe tải khoảng 1,5%.

 

Theo báo cáo của UBND thành phố Huế cho biết, trong giờ cao điểm chiều dòng phương tiện vào nút lớn nhất từ đường Hùng Vương (hướng từ An Cựu) với 4.716 phương tiện tương đương 1.609 xe con quy đổi/giờ (Xcqđ/h), tiếp đến là dòng xe từ đường Lê Quý Đôn với 1.020 Xcqđ/h, tiếp đến dòng xe từ đường Đống Đa với 835 Xcqđ/h, dòng xe từ đường Hà Nội là 711 Xcqđ/h, lưu lượng từ hướng Bến Nghé là 330 Xcqđ/h, thấp nhất là dòng xe từ Hùng vương hướng từ cầu Trường Tiền với 320 Xcqđ/h…

 

Điều tiết giao thông giờ cao điểm tại nút giao ngã sáu Hùng Vương

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Huế Trần Song cho rằng, nút giao thường xuyên có hiện tượng ùn tắc trong lòng nút vào giờ cao điểm do các phương tiện vào nút giao vòng xoay không tuân thủ nguyên tắc “các phương tiện vào nút phải nhường quyền ưu tiên cho các phương tiện thoát nút” dẫn đến có nhiều vùng xung đột trong nút giao gây cản trờ khả năng lưu thông.

Bên cạnh đó, tại nút giao Nam cầu Phú Xuân, nút giao Bắc cầu Phú Xuân, nút giao Bắc cầu Dã Viên cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do mật độ người và phương tiện tham giao lưu thông lớn; dừng xe chờ tín hiệu đèn lấn chiếm phần lòng đường của đường ngược chiều; văn hóa giao thông của người dân khi tham gia giao thông; ý thức chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông…

Ô tô (trắng) và xe máy ở phía sau dừng đèn đỏ không đúng vị trí quy định làm ảnh hưởng đến việc phân luồn giao thông tại ngã 6 Hà Nội - Lý Thường Kiệt - Nguyễn Tri Phương - Ngô Quyền - Hoàng Hoa Thám

Tìm phương án phù hợp với từng giai đoạn phát triển

Trước tình trạng ùn tắc giao thông nội nội thành, các điểm trọng yếu vào chờ tan tầm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã có chuyến đi kiểm tra thực địa và làm việc với các chuyên gia giao thông để tìm giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Ông Huỳnh Đức Nguyên – đại diện Công ty CP Phát triển đô thị bền vững (SUD) nhận định, tình trạng giao thông ở nút giao ngã sáu Hùng Vương, địa phương cần tính đến giải pháp cải tạo nút giao hiện trạng bằng việc bố trí các đảo dẫn hướng giao thông. Ngoài ra, dải phân cách dòng giao thông cũng có thể giúp các dòng xe di chuyển ổn định, giảm diện tích vùng xung đột. 

Theo ông Dương Anh Tuấn - chuyên gia giao thông thuộc Công ty tư vấn Ceotic, lưu lượng giao thông thành phố tăng đột biến vào các dịp đặc biệt như tổ chức sự kiện, ngày lễ lớn là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ùn tắc giao thông trên diện rộng.

“Một số tuyến đường như, Hùng Vương, Bến Nghé nên là đường một chiều. Ngoài ra, chúng ta có thể mở một vài điểm quay ở vi trí thích hợp để phân luồng giao thông”, ông Tuấn nói.

Từ thực tiễn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ghi nhận các giải pháp của các chuyên gia. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cũng đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu một cách bài bản về các giải pháp lựa chọn phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm vấn đề kiến trúc giao thông để giảm xung đột. Khi mở các nhánh rẽ  phải hết sức thận trọng. Thành phố cũng cần chú ý công tác điều hành giao thông, trước mắt bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và các đơn vị đi kiểm tra công tác tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh

www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.197.053
Truy cập hiện tại 225