Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Báo chí đã tuyên truyền hiệu quả xây dựng Nông thôn mới
Ngày cập nhật 25/12/2020

Ngày 21/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình Tọa đàm “Góc nhìn báo chí, truyền thông về xây dựng nông thôn mới”, với sự tham dự của đại diện Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương.

 

Tọa đàm đàm “Góc nhìn báo chí, truyền thông về xây dựng nông thôn mới”. Ảnh: Thiện Tâm.

Theo Ban tổ chức, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn, nông nghiệp trên cả nước đã có sự khởi sắc nhất định. Sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện, công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư có hiệu quả, tạo điều kiện phát triển sản xuất, đời sống của nông dân từng bước nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn được giữ vững. Các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội thiết yếu được đầu tư, triển khai thực hiện góp phần đổi mới diện mạo nông thôn. Đạt được kết quả đó, trước hết là công sức của các dân tộc, sự lãnh đạo của các cấp ủy và chính quyền các cấp. Bên cạnh đó có sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, những người làm báo góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM để cán bộ và nhân dân thực hiện

Thảo luận tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan báo chí cho biết, với đặc tính cơ bản của báo chí là tính phổ cập, kịp thời và rộng khắp, trong xây dựng NTM, báo chí đóng vai trò là công cụ, phương tiện tuyên truyền, phổ biến hiệu quả. Ngoài việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân, báo chí còn là diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân thông qua việc phản ánh những kiến nghị, nguyện vọng của người dân về những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương đã mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Nhiều chương trình được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là đặc sắc, thu hút được sự quan tâm của người dân. Có thể kể đến chương trình “Miền quê đáng sống”, “Nông thôn mới”, “Nông nghiệp sạch”, “Câu chuyện nông thôn, “Nông thôn đổi mới”…, góp phần cùng người dân cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới.

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực thông qua hội nghị, hội thảo, đề án… phục vụ xây dựng nông thôn mới, mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó là cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; cuộc thi báo chí viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn dành cho các nhà báo ASEAN… được cán bộ làm công tác xây dựng NTM của cả nước và người dân đánh giá cao.

Ở cấp địa phương, các tỉnh, thành phố đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới thông qua báo chí, cẩm nang, sách, phim phóng sự, hội thia, hội diễn văn nghệ gắn với tìm hiểu cơ chế, chính sách, cách làm hay, điển hình tiêu biểu cũng như khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nông thôn mới. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Với 19 tiêu chí xây dựng NTM, lĩnh vực văn hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, nâng cao giá trị đời sống tinh thần cho bà con nông thôn. Bên cạnh đó còn góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh, nguồn lực của địa phương vào phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch trong phong trào xây dựng nông thôn mới là một trong những giải pháp hiệu quả để xóa đói, giảm nghèo, đồng thời bảo đảm mối quan hệ hài hòa giữa phát triển kinh tế với việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc. Cùng với đó là việc phát triển du lịch tại khu vực nông thôn thông qua các mô hình trang trại, Hợp tác xã đã góp phần thực hiện một số tiêu chí cơ bản về xây dựng nông thôn mới, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần gìn giữ được nghề nông truyền thống, mang các sản vật địa phương có giá trị hình thành nên đặc trưng của làng xã trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm- OCOP để giới thiệu, quảng bá kết nối và thu hút nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp.

Thiện Tâm

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.165.952
Truy cập hiện tại 69