Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Công tác cải cách hành chính năm 2022
Ngày cập nhật 12/01/2022

Thực hiện Quyết định số 1516/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND huyện Nam Đông về kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2022, Ủy ban nhân dân xã Hương Xuân xây dựng kế hoạch công tác CCHC năm 2022 với các nội dung sau:

 

          I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

         1. Mục đích.

         Nhằm triển khai Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 3344/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2022;

Đẩy mạnh công tác CCHC trọng tâm là tiếp tục đổi mới sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế tại UBND xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc năm 2022 của UBND xã làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập nhằm thực hiện có hiệu quả công tác nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã; giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính kiểu mẫu.

2. Yêu cầu.

Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các ngành, tổ chức trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC năm 2022 được gắn kết với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2022. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn liền với quản lý nhà nước theo TCVN ISO 9001:2015 trong CCHC. Các công chức chuyên môn nắm chắc đầy đủ các nội dung về công tác CCHC đồng thời chủ động nghiên cứu và áp dụng những giải pháp đổi mới, phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao, thống nhất trong toàn thể cán bộ, công chức (CBCC), đảm bảo thực hiện có hiệu quả trong công tác CCHC.

         II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022.

1. Cải cách thể chế.                       

a) Chỉ tiêu:

Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL và các văn bản liên quan; quy định rõ trách nhiệm của các ngành, tổ chức trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành.

b) Nhiệm vụ:

Xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản QPPL và kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2022. Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, đảm bảo văn bản QPPL do HĐND, UBND xã ban hành phù hợp với quy định của pháp luật.

Tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra, giám sát việc tham mưu, ban hành văn bản QPPL nhằm loại bỏ tình trạng lợi ích cục bộ trong quá trình ban hành văn bản QPPL. Kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản có nội dung không đúng quy định của pháp luật, thiếu đồng bộ, không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; nâng cao chất lượng ban hành văn bản QPPL do HĐND, UBND xã đảm bảo đúng quy định.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

a) Chỉ tiêu:

Phấn đấu 100% TTHC cấp xã được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt 100%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt 100%; 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, trong đó, tối thiểu có 90% TTHC được tiếp nhận và giải quyết theo phương châm “4 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

b) Nhiệm vụ:

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các TTHC theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo 100% thủ tục mới ban hành được đánh giá tác động theo đúng quy định. Tập trung thực hiện Danh mục dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 (theo Quyết định số 2179/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 của UBND tỉnh).

Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên hệ thống truyền thanh, Trang thông tin điện tử và niêm yết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Tiến hành rà soát nhằm nâng cao tỷ lệ các quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông để giải quyết các TTHC liên thông các cấp và giữa các cơ quan hành chính nhà nước.

Thực hiện kiểm soát chặt chẽ các quy định về TTHC gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu của CBCC trong cải cách TTHC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC. Tổ chức thực hiện kịp thời và có hiệu quả khi lãnh đạo cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực cán bộ theo phương châm “Thân thiện, đơn giản, đúng hẹn”, đảm bảo các quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

a) Chỉ tiêu: Rà soát, sắp xếp các công chức chuyên môn thuộc UBND xã theo quy định khung của Chính phủ và văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh.

b) Nhiệm vụ:

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Đề án, Kế hoạch của UBND xã triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Phối hợp với các tổ chức cấp trên bố trí, sắp xếp đội ngũ CBCC theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ.

Tiếp tục đổi mới việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC tại UBND xã; gắn kết quả đánh giá, xếp loại với công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá chất lượng cơ quan và CBCC hàng năm. Thực hiện Đề án cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với công dân, tổ chức.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước chính quyền các cấp.

 4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC.

a) Chỉ tiêu: Phấn đấu 100% CBCC lãnh đạo, quản lý còn thiếu các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý phải được bồi dưỡng theo quy định. Bố trí 100% CBCC theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm khi được phê duyệt.

b) Nhiệm vụ:

Nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa công sở thông qua tuyên truyền, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực thi công vụ. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Thực hiện đánh giá CBCC trên cơ sở lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ trong thực thi công vụ trên cơ sở cụ thể hóa điểm số các tiêu chí đánh giá gắn với các chỉ số tác động với nhiều thành phần tham gia.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCC, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giảm biên chế, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế, Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 04/6/2015 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 18/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với CBCC.

5. Cải cách tài chính công.

a) Chỉ tiêu: Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.

b) Nhiệm vụ:

Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

6. Hiện đại hóa hành chính.

a) Chỉ tiêu:

- Ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính quyền điện tử xã.

+ 100% CBCC sử dụng hệ thống phần mềm dùng chung tích hợp từ cấp tỉnh đến cấp xã.

+ 100% văn bản (không mật) được liên thông, luân chuyển trên môi trường mạng.

+ 100% văn bản áp dụng chữ ký số trong văn bản điện tử đúng quy định.

- Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp.

+ Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 và thực hiện một cửa liên thông trên môi trường mạng.

+ Trang thông tin điện tử cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và an toàn thông tin.

+ Kết nối mạng MetroNet (mạng CPNet) kết nối mạng số liệu chuyên dùng của Chính phủ, Internet tập trung.

+ Hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng mô hình Một cửa điện tử hiện đại.

b) Nhiệm vụ:

Thực hiện đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn xã theo Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 17/10/2016 của UBND tỉnh. Thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC gắn liền với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trước hết là các lĩnh vực liên quan tới phục vụ nhân dân.

Kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 theo Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 12/3/2015 của UBND tỉnh quy định việc xây dựng, áp dụng, công bố, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001:2015. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản và điều hành các hoạt động, hạn chế ban hành văn bản giấy không cần thiết.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin tại UBND xã. Triển khai tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong xã hội về vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn phát triển nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong quy trình xử lý công việc trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong hoạt động dịch vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp công; triển khai, nâng cấp hệ thống họp trực tuyến. Sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức và cá nhân, đáp ứng yêu cầu đơn giản và cải cách TTHC.

Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại, tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cơ quan xã nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính các cấp.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành.

a) Chỉ tiêu: Chủ tịch UBND xã tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác CCHC. Thực hiện kiểm tra công tác CCHC đối với các công chức chuyên môn đạt 100%.

b) Nhiệm vụ:

Tổ chức triển khai kịp thời kế hoạch CCHC của UBND xã. Tăng cường công tác tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo ngành, lĩnh vực của mình phụ trách. Tổ chức phát hành rộng rãi các tài liệu thông tin phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng đối tượng.

Không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật trong địa phương. Tiếp tục triển khai việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC của UBND xã; đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của UBND xã.

Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Quy định trách nhiệm người đứng đầu của ngành, tổ chức trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước của CBCC về CCHC trong tổ chức mình quản lý.

Tăng cường và thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại UBND xã để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ các định hướng về công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2025 của xã, kế hoạch CCHC năm 2022 này và tình hình thực tiễn của các ngành, tổ chức để tổ chức triển khai, thực hiện.

1. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt về trách nhiệm của CBCC về các nội dung CCHC của xã.

2. Duy trì, đảm bảo kinh phí hàng năm để phục vụ cho công tác CCHC.

3. Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch CCHC năm 2022 của UBND xã, đề nghị các ngành, tổ chức phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về UBND xã để xem xét, giải quyết./.              

 

 

Hồ Xuân Tuấn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.166.415
Truy cập hiện tại 408