Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Giáo dục giới tính học đường: Cần thay đổi cách làm
Ngày cập nhật 09/05/2024

Về mặt nguyên lý, giáo dục giới tính đã có trong nhà trường nhưng tại sao học sinh vẫn chưa nhận thức đầy đủ? Nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề nằm ở cách truyền tải, giáo dục.

Vẫn còn dừng lại ở lý thuyết

Trên thực tế, ngay cả khu vực thành thị, không phải trường học nào cũng quan tâm đến việc giáo dục giới tính (GDGT), sức khỏe sinh sản cho học sinh (HS).

Một buổi giáo dục giới tính cho học sinh lớp 5 Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM

Một buổi giáo dục giới tính cho học sinh lớp 5 Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM

BÍCH THANH

Cách đây ít tuần, vụ việc nữ HS 12 tuổi ở Hà Nội hay trước đó một HS 13 tuổi ở Bắc Giang mang thai và sinh con ngoài ý muốn một lần nữa khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc GDGT cho HS.

 

 
 
00:00
 
00:00 / 01:16
Copy video url
Play / Pause
Mute / Unmute
Report a problem
Language
Share
Vidverto Player
 
QUẢNG CÁO

Tại các kỳ họp Quốc hội, nội dung GDGT trong trường học không ít lần được đại biểu nhắc đến với sự "sốt ruột". Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho rằng những hệ lụy đáng tiếc, đau lòng của quan hệ tình dục vị thành niên khiến chúng ta phải đặt câu hỏi liệu GDGT cho trẻ vị thành niên đã được quan tâm hay chưa? Đại biểu này chỉ ra rằng nội dung trong chương trình đã có nhưng vẫn còn mỏng, kiến thức vẫn còn dừng ở lý thuyết. Giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ và đưa nội dung GDGT lồng ghép vào các môn học khác nhau khiến người học không thể tổng hợp những điều mang tính khái quát vào hành vi cụ thể.

 

Bà Dung đề nghị Bộ GD-ĐT cân nhắc, xem xét đưa nội dung GDGT, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi ở mỗi bậc học. Cùng với giáo trình chuẩn được biên tập trên cơ sở khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích có hiệu quả, rõ ràng những thắc mắc của HS... Như vậy, GDGT mới đạt hiệu quả cao nhất.

Năm 2023, trong kiến nghị gửi Bộ GD-ĐT, cử tri tỉnh Bắc Ninh cũng bày tỏ lo ngại về việc GDGT trong các trường phổ thông hiện nay bắt đầu khá trễ và không liên tục, trong khi thực trạng những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em vẫn diễn ra. Cử tri đề nghị ngành giáo dục sớm đưa GDGT thành nội dung bắt buộc ở tất cả cấp học, không chỉ trong hoạt động giáo dục ngoại khóa, mà còn lồng ghép nội dung GDGT trong các môn học, để nội dung GDGT có hệ thống từ các lớp nhỏ như mầm non, tiểu học.

 
theo https://thanhnien.vn/
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.157.453
Truy cập hiện tại 244